เว็บบล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนวิชาการเมืองและการปกครอง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2551

*อำมหิตผิดมนุษย์! ตร.ตีคนแก่ สกัดห้ามเข้าสมทบพันธมิตรฯที่ทำเนียบฯ

ล่าสุดเมื่อเวลา12.00น. ตำรวจเข้าสกัดไม่ยอมให้ประชาชนผ่านเข้าร่วมชุมนุมในทำเนียบฯด้านแยกลานพระรูปฯ จนเกิดเหตุปะทะ มีคนแก่ถูกตีได้รับบาดเจ็บหลายราย -แกนนำพันธมิตรฯ ผลัดเปลี่ยนขึ้นเวทีจัดระเบียบผู้ชุมนุมให้อยู่ในความสงบและตื่นตัวรับมือหากถูกสลายการชุมนุม หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหมายจะฉวยโอกาสขณะเข้ามาติดหมายศาลเข้าชาร์จ
วันนี้ (29 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากเวทีชั่วคราวพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลา 10.40 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ได้ขึ้นเวทีประกาศเรียกให้ผู้ชุมนุมเข้ามาในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าพนักงานบังคับคดีเข้าปิดหมายศาล พร้อมกับนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนับร้อยนายเข้ากระจายตามประตูต่างๆ
พล.ต.จำลอง กล่าวบนเวทีผ่านเครื่องขยายเสียงโดยพยายามจัดรูปการชุมนุมให้ประชาชนเข้ามานั่งรวมกันจนเต็มพื้นที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกับบอกยามทุกประตูว่าถ้าไม่สามารถจะยั้งตำรวจได้ อย่าไปตีรันฟันแทง ให้ถอยออกมารวมกันที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า “ตำรวจพยายามเข้ามาหลายประตู ถ้าเห็นว่ากำลังเขามากกว่ามีเขามีกระบองและโล่ห์ ให้ถอยมาหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เราพร้อมจะรับมือกับตำรวจแล้ว”
อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้เวลา 11.00 น. แกนนำพันธมิตรฯ ยังคงผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวที จัดระเบียบผู้ชุมนุม และเรียกร้องให้เข้ามาภายในทำเนียบฯ มากที่สุด อย่าอยู่กันแต่โดยรอบนอกทำเนียบฯ
ด้าน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สหภาพแรงงานฯ ให้นัดหยุดงานกันให้หมด มากขึ้นๆ แล้วเข้ามารวมกันที่ทำเนียบฯ รวมทั้งประชาชนที่ยังอยู่บ้านให้ออกมารวมตัวกันได้แล้ว อย่างไรก็ตาม อย่าเกรงกลัวอะไรทั้งสิ้น เรามาต่อสู้เพื่อสถานบันที่เราเคารพและเพื่ออำนาจอธิบไตยของชาติ รวมทั้งสู้เพื่อเอาทรัพย์สินของชาติที่มันโกงกินไปกลับคืนมา เราทำหน้าที่รัฐบาล แต่รัฐบาลมันทำหน้าที่โจร เราทุกคนต้องพึ่งพาตัวเอง ไม่ต้องไปพึ่งใคร
เมื่อเวลา 11.36 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามที่จะแหวกเข้ามาในทำเนียบฯ ทางด้านประตู 7 ทำให้นายสมศักดิ์ขึ้นเวทีขอเพิ่มการ์ดอาสาเข้าตรึงกำลังอีกจำนวนหนึ่ง เมื่อเวลา 11.54 น. พล.ต.จำลอง ขึ้นเวทีชั่วคราวฯอีกครั้ง พร้อมประกาศว่าขณะนี้เวทีพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ถูกตำรวจเข้าไปสลายแล้ว เขาสลายพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานฯ แล้ว โดยใช้แก๊สน้ำตา ฉะนั้นขอให้พี่น้องออกมาได้แล้วมารวมตัวกันที่ทำเนียบฯ และให้พี่น้องที่มัฆวานฯ เข้ามารวมกันที่ทำเนียบฯ
พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า ตามข่าวพวกที่เฝ้าเต็นท์บอกว่า ตำรวจโหดเหี้ยมมาก เอาเหล็กตีเสาเต็นท์พังหมด แล้วโยนของเราทิ้งคลองหมด แม้กระทั่งโต๊ะเก้าอี้ที่ใช้ทำงาน อย่างไรก็ตาม พี่น้องไม่ต้องตกใจ เขาโหดเหี้ยมกับข้าวของ ยังไม่ได้โหดเหี้ยมกับใคร เขาคงยังรักษาวินัยของเขาที่ไม่ทำร้ายประชาชน ของเสียเสียไป เสร็จงานเมื่อไหร่ฟ้องเรียกค่าเสียหายคืนเมื่อนั้น
เมื่อเวลาประมาณ 12.00น. เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำร้ายประชาชนจำนวนหนึ่งซึ่งมีแต่ผู้หญิงและคนแก่ ที่บริเวณแยกลานพระบรมรูปทรงม้า ขณะที่ประชาชนเหล่านั้นเดินทางเข้ามาสมทบกับพันธมิตรฯในทำเนียบฯ แต่เจ้าหน้าที่เข้าขวางไม่ยอมให้เข้า เป็นเหตุให้มีประชาชนบาดเจ็บหลายราย นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส) กล่าาวว่า สรส.ได้นัดหารือมาตรการตอบโต้รัฐบาลขั้นเด็ดขาดที่นี่ วันนี้ รัฐบาลอาจจะชนะในการสลายการชุมนุมที่นี่ แต่ข้างนอกเขาไม่อาจชนะเราได้ วันนี้ รถไฟได้หยุดงานแล้ว 100 % และรัฐวสิหากิจอื่นๆ กำลังจะตามมา เราจะตอบโต้รัฐบาลรุนแรงมากขึ้น "พี่น้องรัฐวิสาหกิจของให้ฟังเสียงสาวิทย์ แก้วหวาน ลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ขอให้พวกท่านจงปฏิบัติการขั้นสูงสุด ตามที่นัดหมายกันไว้ เขาอาจจะสลายพวกเราในที่ได้ แต่สลายจิตวิญญาณการต่อสู้ของเราไม่ได้"นายสาวิทย์กล่าว
เมื่อเวลา 12.30น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ประชาชนอีกประมาณกว่า500 คนยังไม่สามารถฝ่าด่านตำรวจจากแยกพระบรมรูปทรงม้า มายังทำเนียบรัฐบาลได้ เนื่องจากกำลังตำรวจมีมากกว่า ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ประชาชนพยายามผลักดันฝ่าตำรวจจนเกิดเหตุปะทะกันนั้น ได้มีรถยนต์BMW ป้ายแดง ที่ขับตรงมายังลานพระบรมรูปฯ ได้พุ่งรถเข้าหาตำรวจและจอดขวางไม่ได้ทำร้ายประชาชน พร้อมกับเปิดกระจกรถตระโกนด่าทอตำรวจ ก่อนจะหักรถเลี้ยวกลับไปจอดลานพระบรมรูปฯแล้วลงมาร่วมกับประชาชน
เมื่อเวลา 13.00น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นไม่ยอมให้รถพยาบาลเข้าไปดูแลประชาชนที่บาดเจ็บจากการถูกตำรวจตีที่สะพานมัฆวานฯ เมื่อเวลาประมาณ13.20น. สมาชิกวุฒิสภากว่า10คน เดินทางเข้าให้กำลังใจพันธมิตรฯที่ทำเนียบฯ พร้อมกับขึ้นเวทีปราศรัย ประนามการกระทำของตำรวจที่ใช้กำลังเข้าตีประชาชนมือเปล่าจนบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา13.45น. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ได้มีประชาชนทะยอยมารวมพลมากขึ้นเรื่อยๆร่วมพันคนแล้ว แต่ยังไม่สามารถฝ่าด่านกั้นตำรวจเข้ามารวมที่ทำเนียบรัฐบาลได้ ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ได้มีชายฉกรรจ์อายุไม่เกิน 30ปี ใส่แจ๊คเก็ตดำ สวมหมวกดำและแว่นตาดำ เข้าไปยืนถ่ายวิดีโอผู้ชุมนุมที่ลานพระบรมรูปฯ และเมื่อมีผู้ชุมนุมเห็นก็ได้ตระโกนบอกว่ามีตำรวจสันติบาลเข้ามาให้จับไว้ ชายคนดังกล่าวก็ได้วิ่งหนีไป
อย่างไรก็ตาม ภายหลังหนีออกมาได้ ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถาม ชายคนดังกล่าว อ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่จากกรมการปกครอง โดยนายใช้ให้มาบันทึกภาพเอาไว้
เมื่อเวลา 14.04น. แกนนำพันธมิตรฯ ขอกำลังอาสาสมัครเพิ่ม เพื่อเป็นผู้นำเอาประชาชนที่ติดค้างอยู่บริเวณด่านตำรวจให้เข้ามาในทำเนียบรัฐบาลได้ พร้อมขอรับบริจาคหมวกกันน๊อค และเวชภัณฑ์ทำแผลจำนวนมาก โดยยื่นความจำนงค์บริจาคได้ที่ 089-8921065 เมื่อเวลาประมาณ 14.04น. ช่างภาพเอเอสทีวี ขึ้นเวทีเผยนาทีโหด เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ทั้งนี้ช่างภาพเอเอสทีวี ระบุว่า ตนเห็นกับตาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารุมตีประชาชนมือเปล่า จนกองลงไปกับพื้น และตนก็บันทึกเทปไว้ได้ทัน และเมื่อตำรวจเห็นตนถ่าย ก็รีบเข้ามาห้ามไม่ยอมให้ถ่ายภาพไว้ และเมื่อตนแสดงตัวว่าเป็นสื่อมวลชนกำลังทำหน้าที่ ตำรวจก็ยังไม่ยอมให้ถ่ายภาพ จึงเกิดการยื้อกันและตำรวจได้ใช้กระบองตีตนเอง เมื่อเวลาประมาณ 14.10น. มีรายงานข่าวว่า พันธมิตรฯสงขลาและภูเก็ตได้เข้าปิดสนามบินแล้ว ขณะที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศ ทยอยลางานเข้าสมทบที่ทำเนียบฯเพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ ได้ประกาศให้ประชาชนที่อยู่บริเวณสะพานมัฆวานฯ เข้าไปช่วยเหลือญาติธรรมสันติอโศกที่มีแต่ผู้หญิงและคนแก่ ซึ่งถูกกักตัวไว้ที่ริมรั้วทำเนียบฯ เมื่อเวลา14.40น. ผู้สื่อข่าวรายงานวา พันธมิตรฯจำนวน 3พันคน ได้เคลื่อนพลจากประตู 7 ผ่านไปทางคลองผดุงกรุงเกษม และเข้ากดดันตำรวจที่เวทีมัฆวานฯจนสามารถยึดพื้นที่ไว้ได้ จากนั้นได้ตรึงกำลังไว้ที่เวทีมัฆวานฯประมาณ 2พันคน ขณะที่อีก1พันคน ได้เคลื่อนต่อไปยังแยกมิสกวัน และสามารถยึดพื้นที่ไว้ได้แล้วเช่นกัน เมื่อเวลา 14.48น. แกนนำพันธมิตรฯ ยังคงสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นเวทีปราศรัยอย่างต่อเนื่อง ให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่มาร่วมชุมนุม พร้อมเรียกร้องให้ออกมาร่วมแสดงพลังด้วยกัน เมื่อเวลาประมาณ 14.50น. พันธมิตรฯ ได้ยึดพื้นที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ คืนได้แล้ว มีรายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวณชายแดนประมาณ 4พันนาย ได้เข้าตรึงกำลังอยู่ในสนามม้านางเลิ้ง


จัดทำโดย
น.ส.เสาวรส รักแก้ว 5131202087 น.ส.รจนา วงษารัตน์ 4931601817
นายอนุชา พวงมณี 5131601205 น.ส.สุปราณี สุริยะจันทร์ 5131601201
นายเจษฎา เอื้อเฟื้อ 5131601027 น.ส.จุรีย์พร จันทร์แก้ว 5131601025
นายชัชชัย รักสันติสุข 5131601038 น.ส.ผาณิตตา ศรีวงษ์ 5131601126
นายนเรศ วงศ์ชัยพาณิชย์ 5131601097 น.ส.อมรรัตน์ จิรนนท์วงศ์ 5131601208
น.ส.จุรีรัตน์ อูปซาง 5131205227

9 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถึงขนาดทุบตีกันเชียวหรอ

การทำร้ายคนแก่มันโหดร้ายเกินไปไหม

ทำได้แม้กระทั้งคนแก่ที่ไม่มีทางสู้

บ้านเมืองไทยเราเป็นอะไรไปแล้ว

น่าเศร้าใจจริงๆ

ฝากความคิดเห็นโดย
5131202087

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อุ้ยรุนแรงจัง

ทำร้ายกัยได้ลง

จิตใจทำด้วยอะไรกานนี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การชุมนุมโดยสงบที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายไม่จำเป็นต้องไปยึดสถานที่ราชการ พันธมิตรทำดีมาตลอดแต่ไม่น่ายึดทำเนียบให้เข้าทางรัฐบาลเลย น่าจะชุมนุมโดยสงบแล้วประชาชนทั่วประเทศเค้าจะเริ่มเห็นใจและให้การสนับสนุนด้วยใจที่ชอบธรรม สักวันนายกฯ รัฐบาลต้องละอายแก่ใจลาออกเอง ทำแบบนี้ เข้าทางรัฐบาลเลย อย่างน้อยรัฐบาลก็มาจากการเลือกตั้งตามกฎหมายไม่ได้มาจากการปฎิวัติ ต่างประเทศเข้าจับตาดูอยู่นะอายเขา พันธมิตรฯต้องอดทนอยู่ภายใต้กฎหมาย อย่าไปทำผิดกฎหมายให้เข้าทางรัฐบาล

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พันธมิตรฯทำแบบนี้ก็เข้าทางพวกรัฐบาลเลย ประชุมกันแบบเงียบๆดีกว่า ไปยึดสถานที่ราชการแบบนี้ทำให้พันธมิตรฯกลายเป็นฝ่ายผิดทันที สักวันหนึ่งคนที่ผิดจริงๆเขาก็ต้องพ่ายแพ้ไปเอง ยิ่งพันธมิตรฯทำแบบนี้มากเท่าไหร่ และยิ่งแรงมากย่งขึ้นเท่าไหร่ก็จะยิ่งเสียเปรียบมากเท่านั้น พันธมิตรฯควรอยู่อย่างเงียบๆไว้ดีกว่าออดทนไว้ไม่ทำอะไรที่ผิดต่อกฎหมาย ทำอะไรควรคิดดูให้ดีก่อน เพราะสถานการณ์ตอนนี้วุ้นวายมากพออยู่แล้ว อย่าทำให้มันแย่ไปกว่านี้อีกเลย
คอยจับตาดูความเคลื่อนไหวไปอย่างเงียบๆดีกว่าบางทีอาจจะดีกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็ได้ ไม่วุ้นวาย ไม่เจ็บตัว
และบางครั้งประเทศชาติอาจจะกลับมาเป็นประเทศชาติที่สงบสุขเหมือนที่เคยเป็นมาก็ได้

5131202087

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทั้งสองฝ่ายหน้าจะคุยกันนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำกันถึงนี้เชียวหรอ

ไม่น่าเชื่อ

น่ากลัวจังเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

***ขัดขวางการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าทีโดยชอบ..ก็ผิดกฎหมายอีก 1 กระทง..แม้ว่าจะยุให้คนอื่นขัดขวางก็ตาม..และโล่มนุษย์ก็คงไม่สามารถคุ้มให้ได้ไปตลอดแน่.......และแม้ว่าจะตั้งทายาทอสูรเป็นแกนนำรุ่น 2 (เลียนแบบ นปก.ใช่ไหมเนี่ย?)ขึ้นมาทำความวุ่นวายต่อไว้แล้ว..แกนนำรุ่นใหม่ก็โดนดำเนินคดีเหมือนรุ่นพี่แน่....ยอมดีๆเหมือนอดีต นปก.ทำจะดีกว่าเยอะเลย---------------***กลุ่มพันธมวยควรยุติการชุมได้แล้วเพราะบอกกับประชาชนไว้ว่า ขอเป่านกหวีดครั้งสุดท้ายและใช้เวลาวันเดียว....ซึ่งก็ได้ทำการกู้หน้าได้แล้วหลังจากต้องเสียหน้าในการล้อมทำเนียบครั้งก่อนที่ต้องถูกประชาชนร้องต่อศาลให้สั่งถอนการชุมนุมออกไปซึ่งครั้งนี้ทำมากกว่าครั้งก่อนด้วยการเข้าไปภายในทำเนียบพร้อมๆกับกระทรวงหลักของประเทศได้รวมทั้งทีวีของรัฐด้วย.....จึงควรเลิกได้แล้ว....ลูกพี่ทั้ง 9 ก็ถูกออกหมายจับแล้ว...ลูกพี่รุ่น2 ที่เตรียมไว้ก็จะถูกจับอีกถ้าทำเหมือนพี่ใหญ่...เลิกโดยดีซะเถอะ-------------------**ถ้าเป็นที่อังกฤษและ สหรัฐซึ่งเป็นประเทศประชาธิปไตยมากที่สุดในโลก..มีการบุกยึดอาณาบริเวณทำเนียบฯเช่นเดียวกับไทยล่ะก็....ตำรวจหรือทหารจะจัดการเด็ดขาดและเฉียบคมทันที..จะไม่ยอมให้กร้ำกรายเข้าใกล้รัศมีอาณาเขตที่กำหนดไว้เด็ดขาด(เครื่องบิน..บินเฉียดยังไม่ได้เลยในทุกระดับความสูง)...แต่พี่ไทยทำได้สบายๆ....ถ้าไม่มีมาตรการอะไรจัดการในครั้งนี้ไว้เป็นบรรทัดฐาน...ในอนาคตคนกลุ่มนี้หรือคล้ายกลุ่มนี้จะทำที่สถาบันใดๆก็ได้ทุกสถานที่เมื่อไม่ต้องการหรือต้องการอะไร?....อันตรายมากๆสำหรับชาติในอนาคต

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หยุดได้แล้วทุกคนเลย ตำรวจก้อเลว คนชุมนุมก้อไม่รู้อะไร ทางที่ดีนะ ส่งไอ้จำลองกับสนธิเข้าคุกเลย เบื่อมันว่ะดีแต่ระดมคนไปตาย จำได้ไหม พฤษภาทมิฬ แล้วงัยจำลองมันก้อยังอยู่ไม่เห็นตายเลย เลวไม่เลิก สมัครก้อไม่รู้เมื่อไหร่มันจะออกซะทีน่าเบื่อ นายกเลว ๆ เข้าข้างทักษิณ เกลียดมันบอกมาได้งัยจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยทักษิณ เกลียด ๆ ๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอแสดงความเสียจัยกับเหตุการณืที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นะ

ไม่น่าเชื่อว่าคนไทยจะทำร้ายกันเองได้ถึงขนาดนี้ -*-

ดิฉันว่าต่อไปน่าจะให้ น.ศ พนักงานรัฐ พนักงานบริษัท ก่อนเข้าทำงานให้มายืนตรง

เคารพธงชาติ ร้องเพลงชาติ เหมือนเด็กอนุบาลจะดีมั้ย เผื่อเนื้อหาของเพลงชาติ

จะได้ซึมซับเข้าไปในหัวจิตหัวใจซะมั่ง

-*-