เว็บบล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนวิชาการเมืองและการปกครอง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ราคาน้ำมันลง


ราคาน้ำมันลงแล้วจริงหรือ?


  • ตรวจสต๊อกน้ำมันทั่วประเทศ เที่ยงคืน 24 ก.ค.นี้ ก่อนใช้ราคาใหม่

พลังงาน เตรียมเช็กสต๊อกน้ำมันกว่า 1 หมื่นปั๊ม ทั่วประเทศ เที่ยงคืนวันที่ 24 ก.ค.นี้ ก่อนประกาศลอยตัวราคาใหม่ หลังลูกกรอกสั่งใช้มาตรการภาษี 0% ซึ่งเป็น 1 ใน 6 มาตรการ 6 เดือน เพื่อแก้ไขเงินเฟ้อ

วันที่ 21 ก.ค. 51 นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ทุกหน่วยงานจะร่วมกันเช็กสต๊อกน้ำมันคงเหลือทั่วประเทศ 100 คลัง จำนวนกว่า 10,000 ปั๊ม เพื่อภาครัฐจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปชดเชยราคาส่วนต่าง หลังปรับลดภาษีสรรพสามิต โดยได้ชี้แจงทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติ ป้องกันปัญหาปั๊มน้ำมันหยุดจำหน่าย หรือเร่งจำหน่ายน้ำมันเก่าจนหมด และทำให้เกิดการขาดแคลนในวันที่จำหน่ายน้ำมันราคาใหม่ หลังลดภาษีสรรพสามิตแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ค้าน้ำมันและสถานีบริการน้ำมัน จะต้องหยุดจำหน่ายน้ำมันในเวลา 24.00 น.วันที่ 24 ก.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อให้ตรวจเช็กน้ำมันคงเหลือ หลังจากนั้น สามารถจำหน่ายได้ตามปกติในราคาใหม่ หลังลดภาษีแล้วทันที โดยในส่วนเงินที่จะชดเชยส่วนต่างราคาเก่าและใหม่ จะเป็นไปตามประกาศราคาขายปลีกของสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ดังนี้

น้ำมันแก๊สโซฮอล์ทุกประเภท ทั้ง 95, 91 อี 20 และ อี 85 จะลดลง 3.88 บาทต่อลิตร ไบโอดีเซล บี 2 ลดลง 2.712 บาท และไบโอดีเซล บี 5 ลดลง 2.47 บาท ซึ่งการเช็กสต๊อกครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกหลังประเทศไทยได้ลอยตัวราคาน้ำมันตั้งแต่ปี 2534 ทั้งนี้ การชดเชยราคาน้ำมันเป็น 1 ใน 6 มาตรการตามโครงการ 6 มาตรการ 6 เดือน ฝ่าวิกฤตเพื่อไทยทุกคน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม ถึงสิ้นเดือนมกราคมปีหน้า

9 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดิฉันคิดว่าการพูดถึงราคาน้ำมันที่จะลดลงมันจะต้องมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอื่นๆอย่างแน่นอน ถ้าราคาน้ำมันลงจริงแล้วเศรษฐกิจดีขึ้นตามไปด้วยก็แสดงว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ได้แค่โม้ ถ้าทำได้แสดงว่าเขาเจ๋งจริงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น้ำมันลดจริงหรือนี้

ลวงตาแค่ชั่วคราวรึเปล่าเนี้ย

ฉันไม่เชื่อในฝีมือเขาเลย

สงสารจริงๆๆประเทศไทย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่จิงๆๆๆ


คอยดูเหอะ

จะเปนยังไงหลัง6เดือน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อาจจะลดลงจริงๆก็เป็นได้

แต่พอขึ้นราคาก็จะขึ้นสูงอีกเยอะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าจะขึ้นเงินเดือนให้กับประชาชนมากกว่า การลดราคาน้ำมันระยะสั้น แล้วก็ขึ้นราคาเหมือนเดิม
ถ้าเพิ่มเงินเดือน ประชาชนจะได้มีกำลังซื้อ
เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้นกว่าทุกวันนี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีดีดีดีดีดีดีดีดีดีดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

้ผมคิดว่า

หลังจากรัฐยกเลิกมาตรการภาษี 0%

ประชาชนคงต้องมาโวยวายกันอีก เพราะ

ราคาน้ำมันอาจจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

สงไสต้องซื้อถัง 200 ลิตร ไปตุนไว้ซะแล้วมั๊งเนี่ย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น้ำมันแพงแทบขาดใจมีร้อยนึงกินข้าวยังไม่พอเลยเดี๋ยวนี้อ่ะ...จิงมะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ค่าใช้จ่ายในบ้านขนาดที่ว่ามีคนอยู่ 3คน หมาอีก 3 ยังถูกค่าน้ำมันแต่ละเดือนเลยค่ะ คงถูกลงพักหนึ่งแหละ แต่คงถูกต่อไปได้ไม่นาน เพราะน้ำมันมันจะหมดโลกอยู่แล้วค่ะ คงเป็นไปได้ยากที่จะถูกลงแบบนี้นานๆ คอยดูกันต่อไป